Song

เพลง ( song) เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้การจัดกิจกรรมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ก็เช่นเดียวกัน ครูผู้สอนสามารถใช้เพลงสอดแทรกเข้าไปในบทเรียนหรือในขณะดำเนินการสอนทุกขั้นตอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสอดคล้องในเนื้อหาสาระและจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
วัตถุประสงค์ในการสอนเพลงภาษาอังกฤษ
1.       เพื่อให้บทเรียนมีความหมาย น่าสนใจและสนุกสนานมีชีวิตชีวา
2.       เพื่อทบทวนเนื้อหาได้เรียนรู้ไปแล้ว เช่น คำศัพท์ การออกเสียง แบบฝึกกระสวนประโยค และรูปแบบของไวยากรณ์ ซึ่งทำให้ผู้เรียนจดจำได้ดียิ่งขึ้น
3.       เพื่อผู้เรียนได้ฝึกออกเสียงโดยผ่านกิจกรรมการร้องเพลง ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายในสิ่งที่ผู้เรียนจะได้ฝึกในขณะร้องเพลงได้แก่ เสียงพยัญชนะ สระ การออกเสียงเน้นหนักในคำ การเชื่อมโยงคำในประโยค และทำนองเสียงสูง-ต่ำในประโยค เป็นต้น
4.       เพื่อให้ผู้เรียนได้เปลี่ยนอิริยาบถ
5.       เพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ

การเลือกเพลงภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
                สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( ม.ป.ป. :20 ) ได้กล่าวถึงการเลือกใช้เพลงในห้องเพลงไว้ดังนี้
1.       เพลงนั้นต้องไม่ยาวเกินไป
เพลงควรมีทำนอง คำร้องที่ชัดเจน และไม่ยาวจนเกินไป
2.       เพลงควรมีทำนองที่ซ้ำกัน ซึ่งเป็นการง่ายต่อการเรียน
3.       เนื้อหาควรถูกต้องตามไวยากรณ์ เช่น Subject Verb, Agreement และ Word Order
4.       เลือกเพลงให้เหมาะสมกับอายุและระดับชั้นของผู้เรียน
ดังนั้น ก่อนการนำเพลงมาใช้ประกอบการเรียนการสอน จึงควรพิจารณาลักษณะของเพลงว่าเหมาะสมเพียงไร
ข้อเตือนใจในการสอนเพลง
                ในการสอนเพลงภาษาอังกฤษ ไม่ใช่แต่ต้องการให้ผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้ถูกต้องทั้งคำร้อง ทำนองและจังหวะเท่านั้น แต่ครูผู้สอนยังต้องใช้วิธีการต่างๆให้ผู้เรียนร้องเพลงอย่างเข้าใจความหมายและวัฒนธรรมเจ้าของภาษา และใช้เพลงเป็นเครื่องมือเสริมประสบการณ์ต่างๆได้ด้วยตนเอง ดังที่ ศิธร แสงธนู และคิด พงศทัต (2521:109) ได้กล่าวถึงการใช้เพลงเป็นเครื่องมือเพิ่มพูนประสบการณ์ด้วยวิธีการต่างๆดังนี้
1.       เล่าเรื่องหรือสร้างเรื่องปากเปล่าเกี่ยวกับเพลงนั้น
2.       เขียนเรื่องเกี่ยวกับเพลงนั้น
3.       ดัดแปลงเนื้อเพลงเป็นบทสนทนาสั้นๆ
4.       นำแบบประโยคที่พบในบทเพลงที่เรียนในบทที่แล้วมาเป็นตัวอย่างในการสร้างประโยคใหม่
5.       หาคำใหม่มาใช้ประโยคเดิมในบทเพลงนั้น
6.       คิดหาท่าง่ายๆหรือการแสดงประกอบจังหวะง่ายๆมาใช้ประกอบ
ดังนั้น สรุปได้ว่า การใช้เพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทางภาษาจะมีประโยชน์โดยตรงต่อผู้เรียนมาก หากครูผู้สอนเข้าใจจุดประสงค์การสอนเพลง เลือกเพลงได้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน และปฏิบัติอย่างมีขั้นตอน
ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.neric-club.com/data.php?page=2&menu_id=58

 ตัวอย่างเพลง

http://www.4shared.com/video/leVNuj6e/head_shoulders_knees_and_toes_.html
http://www.4shared.com/video/nK_Yr4m0/song_.html
http://www.4shared.com/video/QLEBEax3/SONG.html